Du lịch Nhật Bản giữa một Omicron thay đổi sẽ như thế nào

Tokyo (CNN) – Giống như rất nhiều người trên khắp thế giới, cuộc sống của tôi đã bị đảo lộn nghiêm trọng khỏi dịch.

Sau khi kết hôn hợp pháp vào năm 2019, tôi và chồng dự định tổ chức đám cưới vào đầu năm sau tại California.

Chúng tôi đang sống ở Bắc Kinh khi đợt bùng phát Covid-19 bắt đầu. Ngay sau khi chồng tôi đi công tác ngắn ngày ở Dubai, anh ấy dừng lại ở đó trong 9 tháng.

Cuối cùng chúng tôi đã gặp nhau tại cơ sở làm việc mới của tôi ở Tokyo, và trong thời gian chờ đợi, chúng tôi đã hoãn đám cưới ba lần trước khi cuối cùng ổn định vào ngày 19 tháng 11 năm 2021.

Được bao quanh bởi bạn bè và gia đình mà tôi đã không gặp trong nhiều năm, cuộc sống đang bắt đầu trở lại bình thường.

Từ Nam California, chúng tôi đến Hawaii để hưởng tuần trăng mật. Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên trước lượng khách du lịch đông đúc, các khách sạn được đặt đầy đủ, các bãi biển đông đúc và các nhà hàng đông đúc.

Nhưng cảm giác trở lại bình thường này không kéo dài được bao lâu. Vào ngày 30 tháng 11, chỉ vài ngày trước khi chúng tôi trở về Nhật Bản, quốc gia này đã báo cáo trường hợp nhiễm vi rút đầu tiên Biến thể Omicron.

Nhật Bản một lần nữa đã đóng cửa biên giới đối với tất cả người nước ngoài, theo một trong những biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt nhất thế giới. Ban đầu, chính phủ yêu cầu các hãng hàng không ngừng nhận đặt chỗ cho các chuyến bay nội địa.

Chỉ một ngày sau, Nhật Bản đã rút lại lệnh cấm, sau khi phản đối rằng lệnh cấm này sẽ khiến người dân và công dân Nhật Bản – tôi đang có thị thực lao động – ở nước ngoài. Lượng khách quốc tế đến mỗi ngày đã giảm từ 5.000 người xuống còn 3.500 lượt người mỗi ngày.

READ  Nhiều ngôi mộ không được đánh dấu đã được tìm thấy tại một trường học cũ của thổ dân ở Canada ở British Columbia

Chuyến bay của tôi trở lại Tokyo từ Hawaii đã bị hủy vào phút cuối mà không có cảnh báo trước – tôi không nhận ra rằng nó đã bị hủy cho đến khi tôi cố gắng làm thủ tục trực tuyến vào ngày hôm trước, chỉ để biết rằng hành trình của tôi không tồn tại. Sau nhiều giờ sử dụng điện thoại với dịch vụ chăm sóc khách hàng của hãng hàng không, cuối cùng chúng tôi trở thành lựa chọn duy nhất để quay trở lại California, sau đó quay lại Nhật Bản.

Chưa đầy một giờ trước khi chúng tôi đến sân bay ở Honolulu, xét nghiệm PCR âm tính đã có, Hawaii được thêm vào danh sách những nơi mà người dân và công dân Nhật Bản đến sẽ bị buộc phải cách ly trong các cơ sở kiểm dịch do chính phủ chỉ định. (Sau khi đã Bắc Kinh, Hồng Kông và Tokyo đang được kiểm dịch trước đâyVà tôi đã sẵn sàng cho nó.)

Hawaii đã xác nhận trường hợp đầu tiên của biến thể Omicron vào ngày 2 tháng 12, một ngày trước chuyến bay của chúng tôi.

Cuối cùng, khi chồng tôi và tôi đến Tokyo vào ngày 5 tháng 12, chúng tôi đã trải qua một quá trình dài để điền vào bảng câu hỏi sức khỏe, kiểm tra Covid và tải xuống các ứng dụng theo dõi liên lạc. Chúng tôi được đưa qua sân bay Narita trống trải cho từng bước cho đến khi cuối cùng chúng tôi được dẫn đến khu vực chờ.

READ  Chính phủ Đức tránh xa những bình luận của cảnh sát trưởng hải quân về Putin

Mười giờ sau, cuối cùng chúng tôi cũng lên xe buýt đến một khách sạn gần sân bay đã được chuyển thành cơ sở kiểm dịch.

Việc mở cửa trong phòng cách ly – ngoại trừ việc ăn thức ăn để bên ngoài trong một thời gian ngắn – bị cấm. Loa thông báo ba lần một ngày khi có thức ăn của “Trò chơi câu mực”. Mỗi buổi sáng, chúng tôi gửi một cuộc khảo sát sức khỏe trực tuyến.

Vào ngày thứ ba, chúng tôi sẽ kiểm tra Covid, và sau đó chúng tôi sẽ trở lại sân bay. Từ đó, du khách phải đi phương tiện giao thông cá nhân để cách ly tại nhà trong 11 ngày nữa. (Tùy thuộc vào khu vực họ đến, một số du khách được yêu cầu cách ly tại cơ sở chính phủ trong tối đa 14 ngày.)

Chính phủ Nhật Bản coi ngày sau khi hạ cánh là ngày kiểm dịch đầu tiên. Chính phủ chi trả cho các chi phí liên quan đến việc kiểm dịch, không phải cho khách du lịch.

Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo rằng “một lệnh cấm du lịch toàn diện sẽ không ngăn chặn sự lây lan ra quốc tế, và nó còn tạo ra gánh nặng cho cuộc sống và sinh kế.”

Khi các chính phủ tranh giành để áp đặt một vòng hạn chế mới, khách du lịch đã thấy mình bối rối, thất vọng và – trong một số trường hợp – đột nhiên bị mắc kẹt. Các quy tắc thay đổi từng ngày, thậm chí theo giờ, điều này đặt ra gánh nặng cho du khách trong việc chuẩn bị cho bất kỳ tình huống nào.

Các khu vực châu Á khác đã thực hiện các biện pháp cực đoan hơn. Cư dân Hồng Kông Bạn phải cách ly trong 21 ngày (Họ thanh toán bằng tiền của mình) trong các khách sạn của chính phủ nếu họ trở về từ các quốc gia được coi là có rủi ro cao.

Sau hơn một năm kiểm soát biên giới nghiêm ngặt, nhiều người cảm thấy bị cô lập, thất vọng và bị bao vây. Nhưng kết hợp với các biện pháp chống dịch khác, các khu vực này đang báo cáo số ca mắc bệnh Covid giảm xuống, với số ca mắc hàng ngày từ một con số ở Hồng Kông và khoảng một trăm ca mỗi ngày ở Nhật Bản.

READ  Tại sao thanh niên Ả Rập Israel không tiêm phòng, và chúng ta có thể làm gì với nó

Nghiên cứu cho thấy lệnh cấm du lịch giống như một biện pháp sơ cứu hơn là một giải pháp lâu dài. Đồng thời, chúng có chi phí kinh tế và xã hội rất lớn. Gần hai năm xảy ra đại dịch, thế giới mới bắt đầu thở phào nhẹ nhõm. Các cuộc tụ họp như đám cưới, chuyến đi nghỉ, và đoàn tụ gia đình quốc tế cuối cùng đã được nối lại.

Thay vào đó, các biến thể mới liên tục xuất hiện. Thế giới vẫn dễ bị tổn thương do các yếu tố như sự phân phối vắc xin không đồng đều trên thế giới và thời gian miễn dịch của vắc xin có hạn.

Vì vậy, hy vọng các định dạng mới sẽ tiếp tục tàn phá các kế hoạch du lịch khắp nơi khi các chính phủ tiếp tục chơi trò chơi Whac-a-nốt ruồi.

Hình ảnh sảnh đến tại sân bay Narita, Tokyo qua AP Photo / Hiro Komae.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *