Tưởng nhớ ‘những trận đánh bom Giáng sinh’ trong Chiến tranh Việt Nam

Ghi chú của biên tập viên: Điều này bình luận xuất hiện đầu tiên ngựa chiến, một tổ chức tin tức phi lợi nhuận từng đoạt giải thưởng giáo dục công chúng về nghĩa vụ quân sự. Theo dõi họ bản tin.

Tôi thức dậy sớm vào ngày 6 tháng 12 năm 1972 để nói lời tạm biệt đầy nước mắt với vợ tôi, Marty, và đứa con gái một tuổi của chúng tôi, Amy. Chúng tôi đã sớm quyết định rằng bố vợ tôi “Bob” Lowry sẽ chở tôi từ Temple, Texas. Lĩnh vực tình yêu Ở Dallas, tôi bắt đầu cuộc hành trình dài Okinawa, Nhật Bản.

Bob và tôi nói rất ít khi một ngày xám xịt, lạnh lẽo bị mờ đi bởi kính chắn gió ô tô. Tôi chìm trong suy nghĩ và dạ dày tôi quặn lại. Làm thế nào tôi ra nước ngoài một năm mà không có gia đình, với khả năng sẽ đến Việt Nam?

tôi đã tham gia Chương trình sĩ quan thủy quân lục chiến vào tháng 10 năm 1965 với tư cách là sinh viên năm cuối tại Đại học Công nghệ Texas. Sớm, Robert McNamara cho biết quân đội của chúng tôi sẽ về nhà vào Giáng sinh. Mặc dù Tổng thống Lyndon Johnson đã gửi hàng nghìn quân tới Việt Nam vào mùa xuân năm đó, nhưng tôi đã ngây thơ tin rằng chiến tranh sẽ kết thúc khi tôi tốt nghiệp năm 1967.

Không phải vậy, và tôi thở phào nhẹ nhõm khi chuyển sang chương trình luật của Thủy quân lục chiến vào năm đó. Dĩ nhiên Chiến tranh Việt Nam Khi tôi tốt nghiệp trường luật năm 1970, nó sẽ kết thúc. Hai năm nữa sau khi tôi tốt nghiệp—bảy năm kể từ khi tôi gia nhập Hải quân—và tôi đến Okinawa. Cuộc chiến dài nhất nước Mỹ.

Sau chuyến bay suôn sẻ từ Dallas đến Los Angeles, tôi mua vé ở sân bay để đi xe buýt. Căn cứ Không quân Norton ở San Bernadino. Từ đó, tôi dự định lấy một Bộ chỉ huy không vận quân đội Chuyến bay đến Okinawa vào tối hôm đó. Khi tôi đến Norton, người lập kế hoạch chuyến bay nói với tôi rằng Quân đội đã cố tình đặt các chuyến bay của MAC. Tôi không có chỗ ngồi, anh ấy nói, và chuyến bay tiếp theo sẽ khởi hành sau hai ngày nữa.

READ  Các gia đình chiến đấu để vinh danh những người mất tích trên Tiger Line 739 trong Chiến tranh Việt Nam

Tôi bực bội bỏ đi. Đồng hồ sẽ không bắt đầu trong chuyến du lịch kéo dài 12 tháng của tôi cho đến khi tôi đến Okinawa và hai ngày nữa ở Norton giống như một sự vĩnh cửu. Sau đó, vào lúc nửa đêm, một chỗ trống đã mở trên chuyến bay đêm đó. Tôi sung sướng chen chúc vào chiếc ghế giữa trên một chiếc lưng già nhưng chắc chắn 707. Chúng tôi cất cánh vào khoảng 2 giờ sáng và sau khi dừng ở Honolulu, gần như hướng về phía tây đến Okinawa – và gió rất mạnh. Phi công thông báo rằng chúng tôi sắp hết nhiên liệu và cần phải dừng lại Đảo Wake Ở giữa Thái Bình Dương.

Tôi cảm thấy thoải mái khi duỗi chân ra và hạ cánh thậm chí còn tốt hơn Căn cứ Không quân Kadena Sau 18 giờ trong không khí. Đó là ngày 7 tháng 12 năm 1972. Ngày tưởng niệm Trân Châu Cảng. Tại điểm dừng tiếp theo: Trại HansenTừ đâu một người bạn cũ Trại Lejeune, Thuyền trưởng Mike Smolensky, chúc mừng tôi. Phụ trách văn phòng JAG, Mike dự kiến ​​sẽ trở lại Hoa Kỳ sau hai tháng. Trong khi tôi rất vui khi gặp anh ấy, tôi cũng cảm thấy ghen tị vì anh ấy sẽ sớm trở lại “thế giới”. Trước khi rời đi, Mike đã bán chiếc Fiat nhỏ màu xanh của mình với giá hời là 225 đô la.

Tôi không biết điều đó vào thời điểm đó, nhưng tôi đã đến Nhật Bản hai tuần trước khi bắt đầu Chiến dịch Linebacker II, “các vụ đánh bom Giáng sinh” đã được Tổng thống Nixon ra lệnh sau khi các cuộc đàm phán hòa bình giữa Hoa Kỳ và Bắc Việt Nam bị đổ vỡ. Từ ngày 18 tháng 12 đến ngày 29 tháng 12 – không kể ngày lễ Giáng sinh – Hoa Kỳ đã tiến hành chiến dịch ném bom ác liệt nhất trong Chiến tranh Việt Nam.

Người Nhật không cho phép máy bay ném bom B-52 và máy bay chiến đấu bay vào và ra khỏi Okinawa. Nhưng nước Mỹ có thể bay Chim đen SR-71 máy bay trinh sát và tiếp nhiên liệu của máy bay tiếp dầu KC-135 ở bất cứ đâu. Khi tôi bị đánh thức bởi một tiếng gầm điếc tai vào sáng sớm ngày 18 tháng 12 năm 1972, tôi biết rằng có một điều gì đó đáng chú ý đang xảy ra. Tôi chạy ra ngoài và kinh hoàng nhìn từng đợt KC-135 rời đảo. Máy bay bay rất thấp phía trên tôi BOQ Tôi có thể nhìn thấy những tia khói còn sót lại. Sự hỗn loạn của công việc trong ngày đã được chứng minh là chính xác, khi các tàu chở dầu thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên Bắc Việt Nam.

READ  Hơn 100 người đang tham dự Hội nghị chuyên đề võ thuật tổng hợp Việt Nam khai mạc

Tối hôm đó, các tàu chở nhiên liệu quay trở lại hòn đảo trong những đợt sóng kỳ lạ, gần như được dàn dựng sẵn. Tôi thầm tự hỏi liệu cùng một con số rời đi sáng hôm đó đã quay trở lại chưa—và có bao nhiêu chiếc B-52 và máy bay chiến đấu được tiếp nhiên liệu đã không đến được.

Các chuyến bay sớm đến Bắc Việt Nam và quay trở lại Okinawa vào buổi chiều vẫn tiếp tục cho đến ngày 29 tháng 12 với kỳ nghỉ lễ Giáng sinh. Ngày hôm đó, Câu lạc bộ Sĩ quan Trại Hansen phục vụ một bữa ăn đặc biệt mà tôi đã mô tả trong một lá thư gửi cho vợ mình: cocktail tôm, gà tây và sốt, ngô, khoai lang, nước chuối và các loại hạt hỗn hợp, tất cả chỉ với một đô la. “Mọi người đều bị nhốt,” tôi viết.

Sau đó, tôi lang thang vào một căn phòng của câu lạc bộ với một chiếc máy hát kiểu cũ. Để kiếm được một xu, tôi đã chơi một bài hát của Smokey Robinson mà tôi luôn yêu thích. “Nước mắt của một chú hề.” Trong khi tôi đang cách xa những người thân yêu nửa vòng trái đất, một số từ có vẻ phù hợp hơn cho Giáng sinh:

Nhưng không thể hiện niềm hạnh phúc của tôi

Tạo cho mình ấn tượng sai

Thực ra tôi buồn, ôi buồn hơn cả buồn

Anh đi rồi em buồn lắm

Tôi có vẻ hạnh phúc như một chú hề

Một buổi chiều, tôi đang đi trên đường cao tốc chính gần Kadena và gần như mất kiểm soát phương tiện của mình. SR-71 Blackbird khét tiếng – biệt danh hà phụ Sau khi một con rắn độc từ Okinawa – hạ cánh gần như ngay trước mặt tôi. Âm thanh và khoảng cách gần của chiếc máy bay do thám khiến tôi giật mình, và ngay lập tức tôi tự hỏi liệu nó có đang trở về từ một nhiệm vụ do thám ở miền Bắc Việt Nam hay không.

READ  Người hâm mộ bùng nổ và chạy tán loạn khi Việt Nam giành chiến thắng trước Indonesia

Tôi tấp xe ra đường để xem lần hạ cánh cuối cùng. Tôi bị ấn tượng bởi thiết kế trang nhã của chiếc máy bay – một cây bút chì dài, sắc nhọn với hai vây đuôi. Thảo nào nó không bị địch bắn hạ!

Các cuộc ném bom tiếp tục cho đến ngày 29 tháng 12, khi Bắc Việt Nam đồng ý nối lại đàm phán. Các Hiệp định hòa bình Paris Nó đã được ký một vài tuần sau đó. Tờ Pacific Stars and Stripes ngày 25 tháng 1 năm 1973 tuyên bố kết thúc chiến tranh với quân đội Mỹ: “Đình chiến! Sau 60 ngày, tất cả các GI đều được xem xét kỹ lưỡng.

Năm mươi năm đã trôi qua kể từ khi tôi đến Okinawa đúng vào dịp lễ Giáng sinh bị ném bom và kết thúc Chiến tranh Việt Nam chống Mỹ. Nhưng những kỷ niệm nửa thế kỷ cũ vẫn mãi khắc sâu trong tâm trí tôi.

David Nelson Anh ấy đã có ba năm phục vụ tích cực trong Thủy quân lục chiến và đạt cấp bậc đại úy. Khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc vào cuối tháng 1 năm 1973, ông đóng quân tại Okinawa. Sau khi giải ngũ, anh ấy theo đuổi sự nghiệp luật sư thuế và CPA. Ông là đối tác thuế của Ernst & Young và sau đó là phó chủ tịch kiêm giám đốc tài trợ của Houston Endowment, một quỹ tư nhân. Nelson sống ở Houston.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *